ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 15025 ให้ Fast Ring Insiders

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 15025 (หรือที่รู้จักในชื่อ Creators Update) เวอร์ชันพีซีให้กับ Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยบิลด์ 15025 เน้นการแก้ไขปัญหาการทำงานที่ได้รับฟีดแบ็คจาก Insider นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคุณลักษณะใหม่ เช่น การรองรับอักษรเบรลล์ (Braille) ใน Narrator เพิ่ม Collections ใน Feedback Hub เพิ่มออปชัน Mono audio ในการตั้งค่า Ease of Access และปรับปรุง Night light เพิ่มเติม

แต่เนื่องจากมีบั๊กที่มีผลกระทบต่อการออกอัพเดต Windows 10 Insider Preview เวอร์ชัน 32 บิต ไมโครซอฟท์จึงออกบิลด์ 15025 เฉพาะเวอร์ชัน 64 บิต โดย Insider ที่รันตัวพรีวิวเวอร์ชัน 32 บิต สามารถทำการอัพเดตโดยใช้ไฟล์อิมเมจไอเอสโอซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดช่วงปลายสัปดาห์นี้

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 15025

บิลด์ 15025 มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้

รองรับอักษร Braille ใน Narrator (Beta)
หลังจากเพิ่มการรองรับอักษรเบรลล์ใน บิลด์ 15002 มาถึงบิลด์ 15025 นี้ได้เพิ่มการรองรับอักษรเบรลล์ใน Narrator (ยังเป็นเวอร์ชันเบต้า) โดยสามารถเปิดใช้ได้ตามขั้นตอนดังนี้

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Narrator กำลังทำงาน จากนั้นเข้าไปที่ Settings > Ease of Access (หรือกด WIN + U) แล้วภายใต้การตั้งค่า Narrator ให้คลิกปุ่ม “Download ans install Braille” ซึ่งระบบจะแสดงพร้อมท์ให้ทำการติดตั้งอักษรเบรลล์
  • ภายใต้ Settings > Ease of Access ให้คลิกปุ่ม “Enable braille” และทำการเพิ่มการแสดงอักษรเบรลล์ (รองรับหน้าจอยูเอสบีและอนุกรม)
  • ภายใต้ Settings > Ease of Access เลือกภาษาและตารางอักษรเบรลล์ที่ต้องการ

รูปที่ 1

เพิ่มออปชัน Mono audio ในการตั้งค่า Ease of Access
เพิ่มออปชัน Mono audio ในการตั้งค่า Ease of Access เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ที่มีความบกพร่องทางสายตาให้สามารถฟังเสียงการอ่านหน้าจอได้แม้ว่าจะใส่หูฟังเพียงข้างเดียว โดย Mono audio จะเปลี่ยนเสียงให้เป็นโมโนซึ่งทำให้ผู้ใช้ได้ยินเสียงทั้งหมดแม้ว่าจะใส่หูฟังเพียงข้างเดียว การเปิดใช้ Mono audio ทำได้จากหน้า Settings > Ease of Access > Other options จากนั้นภายใต้ Audio options ให้ตั้งค่า Mono audio เป็น “On”

รูปที่ 2

เพิ่ม Collections ใน Feedback Hub
เพิ่ม Collections ใน Feedback Hub (เริ่มในเวอร์ชัน 1.1612.10251.0) โดย Collections จะทำการจัดกลุ่มฟีดแบ็คปัญหาที่คล้ายคลึงกันเข้าเป็นรายการเดียวเพื่อง่ายในการเข้าถึง โดยฟีดแบ็คแต่ละตัวจะได้รับการยกระดับขึ้นเมื่อได้รับการโหวตและการเข้าร่วมจาก Insider และยังสามารถโหวต อัพโหลดภาพหน้าจอ และแสดงความคิดเห็นต่อ Collections ได้ด้วย

ปรับปรุง Night light
ขยายช่วงอุณหภูมิของ Night light ลงไปถึง Very red (1200 K) และปรับปรุงตัวเลื่อนให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

รูปที่ 3

การปรับปรุงอื่นๆ
บิลด์ 15025 เวอร์ชันพีซีได้รับการปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น

  • [GAMING] แก้ปัญหาเมื่อคลิกบางอีลีเมนต์ของเกมส์บนเดสก์ท็อป (Win32) ทำให้เกมส์ย่อลงเล็กสุดและไม่สามารถกลับไปเหมือนเดิมได้
  • แก้ปัญหาการเข้าใช้บางบริการและไซต์ของกูเกิล เช่น Youtube และ Gmail ไม่ได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้งานโมเดลความปลอดภัยใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้
  • ส่วนขยายใน Microsoft Edge กลับมาทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น
  • นักพัฒนาแอปสามารถร้องขอให้ปักหมุดไทล์หลักและไทล์รองได้
  • โปรแกรม Quicken 2017 สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ
  • ลบการตั้งค่า “Mixed Reality” ออกจากหน้า Settings

รูปที่ 4

การดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Insider Preview

!ข้อควรระวัง Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ควรติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ตามปกติแล้ว Windows 10 Insider Preview จะทำการอัพเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ นั้นหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเดตเป็นบิลด์ 15025 อย่างไรก็ตาม Insider สามารถทำการตรวจสอบและติดตั้งบิลด์ 15025 ด้วยตนเองได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status หากมีการออกพรีวิวตัวใหม่จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง บนหน้านี้ให้คุณรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้เริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

รูปที่ 5

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ อ่านวิธีอัพเกรด Windows 10 Insider Preview ครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider ที่นี่

อัพเกรด Windows 10 Anniversary Update

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 Version 1511 สามารถอ่านวิธีการอัพเดตเป็น Windows 10 Version 1607 (Anniversary Update) ได้ที่ วิธีดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Version 1607

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 15025 ออกให้ Fast Ring Insiders ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

ประวัติการปรับปรุง
24 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
3 กุมภาพันธ์ 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.