วิธีปิดเครื่อง Windows 10 โดยการกดปุ่ม Power เพียงครั้งเดียว

0

การปิดเครื่องพีซี Windows 10 นั้นทำได้หลายวิธี ใครที่ถนัดใช้เม้าส์สามารถใช้วิธีคลิกปุ่ม Start จากนั้นคลิก Power แล้วจึงคลิก Shut down ส่วนคนที่ถนัดใช้คีย์บอร์ดสามารถใช้วิธีกดปุ่ม Alt + F4 แล้วเลือก Shut down แต่ปัญหาคือ วิธีที่กล่าวมานี้ใช้เวลานานโดยเฉพาะถ้าต้องปิดเครื่องพีซีเป็นจำนวนมาก เช่น การปิดเครื่องพีซีในห้องปฏิบัติการ โชคดีที่ยังมีวิธีที่เร็วกว่าสำหรับการปิดเครื่องพีซีเป็นจำนวนมาก นั้นคือ การปิดเครื่องโดยการกดปุ่ม Power แต่ปัญหาคือฟังก์ชันการทำงานนี้ไม่ได้ตั้งให้ทำงานโดยดีฟอลท์ แต่เราสามารถเปิดใช้งานได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้

การปิดเครื่อง Windows 10 ด้วยการกดปุ่ม Power

การทำให้สามารถปิดเครื่องพีวี Windows 10 ด้วยการกดปุ่มพาวเวอร์ ได้ มีขั้นตอนดังนี้

!!! บทความนี้อ้างอิง Windows 10 Version 1703 (Creators Update)

1. คลิกขวาปุ่ม Start หรือกดปุ่ม Windows + X จากนั้นคลิก Power Options

2. บนหน้า Power & Sleep ให้คลิก Additional power settings

3. บนหน้า Power Options ให้คลิก Choose what the power button do

4. บนหน้า System Settings คลิก Change settings that are currently unavailable จากนั้นภายใต้หัวข้อ Power and sleep buttons settings ให้ทำการตั้งค่า When I press the power button เป็น Shut down เสร็จแล้วปิดหน้าต่าง System settings

ผลการทำงาน

หลังจากทำการตั้งค่า เสร็จแล้วปิดหน้าต่าง When I press the power button เป็น Shut down เราจะสามารถทำการปิดเครื่อง Windows 10 (ใช้ได้กับ Windows 7 และ 8/8.1 เช่นกัน) ได้ง่ายและเร็วขึ้นโดยการกดปุ่มพาวเวอร์ครับ

วิธีนี้นำไปใช้กับ Notebook ได้หรือไม่

คำตอบคือ ได้ครับ โดยในเคสของเครื่องโน้ตบุ๊คหรือแลปท็อปนั้นสามารถตั้งให้ปิดเครื่อง Windows 10 ด้วยการกดปุ่ม Power ได้เช่นกัน เพียงแต่จะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 โหมด คือ On battery และ Plugged in ซึ่งสามารถเลือกตั้งค่าเฉพาะโหมดที่ต้องการ (เช่น On battery) หรือตั้งค่าทั้ง 2 โหมดก็ได้เช่นกันครับ

ข้อควรทราบ:
ถ้าหากตอนที่กดปุ่มพาวเวอร์เพื่อปิดเครื่องมีการเปิดโปรแกรมค้างไว้ Windows จะถามให้ยืนยันว่าจะปิดเครื่องแน่นอนหรือไม่ หากไมมีการยืนยันในเวลาที่กำหนดระบบจะกลับเข้าสถานะการทำงานตามเดิม

ประวัติการปรับปรุง
21 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
22 มิถุนายน 2560: แก้ไขคำผิด, ปรับปรุงเนื้อหาและรูปประกอบ
21 มิถุนายน 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.