ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 16215 ให้ Fast Ring

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview บิลด์ 16215 เวอร์ชันพีซีให้กับสมาชิก Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast บิลด์นี้มีความเปลี่ยนแปลงและฟีเจอร์ใหม่จำนวนมาก ตัวอย่างเช่น หน้า Start & Action Center ออกแบบตามแนวคิด Fluent ปรับปรุง Microsoft Edge, Cortana, Settings, Windows Update และ Gaming รวมถึงปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการทำงานที่พบในบิลด์ก่อนหน้า

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 16215

การปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาในบิลด์ 16215 (พีซี) ได้แก่

Start & Action Center ออกแบบแนวคิด Fluent Design
บิลด์ 16215 มาพร้อม UI สำหรับ Start และ Action Center ใหม่ซึ่งออกแบบตามแนวคิด Fluent Design System ที่ไมโครซอฟท์เปิดตัวในงาน Build 2017 ที่ผ่านมา

หน้า Start มีการปรับปรุง ดังนี้

  • Acrylic: ถ้าเปิดใช้ฟีเจอร์โปร่งแสงสำหรับ Start หน้า Start จะเปลี่ยนไปใช้ UI ที่ออกแบบ acrylic ใหม่
  • Vertical resize: ไม่มีความผิดพลาด (Glitches) ที่ด้านล่างของเฟรมเมื่อทำการปรับขนาดแนวตั้ง
  • Horizontal resize: การปรับขนาดเฟรมแนวนอนมีผลทันที (เหมือนการปรับขนาดแนวตั้ง) ซึ่งตรงข้ามกับ “snapping” ความกว้างที่กำหนด
  • Diagonal resize: สามารถปรับขนาดตามแนวเส้นทแยงมุมได้
  • Resize grips: จับ (Grip) ขอบของเฟรมเพื่อปรับขนาดได้ง่ายขึ้น
  • Tablet mode transition: การเปลี่ยนแปลงเป็นโหมดแท็บเล็ตราบรื่นขึ้น

Action Center โฉมใหม่
ออกแบบ Action Center ใหม่บนพื้นฐานจากฟีดแบ็คจาก Insider เพื่อให้มีความชัดเจนและเป็นลำดับชั้น (Hierarchy) มากขึ้น Action Center แบบใหม่จะใช้องค์ประกอบของ Fluent Design System เช่น Acrylic (เพิ่ม Acrylic ใน notification toasts ด้วยเช่นกัน) การปรับแต่งการมองเห็น Quick Action ทำได้จากหน้า Settings > System > Notifications & actions

ปรับปรุง Microsoft Edge
ปักหมุดเว็บไซต์บน Taskbar ได้
บิลด์ 16215 เพิ่มความสามารถในการปักหมุดเว็บไซต์บนแถบงานจาก Microsoft Edge ได้ โดยใช้ไอคอนของเว็บไซต์เป็นไอคอนบนแถบงานเพื่อความรวดเร็วในการเข้าถึง วิธีการปักหมุดเว็บไซต์บนแถบงานทำได้โดยเลือก “Pin this page to the taskbar” จากเมนู Settings ใน Microsoft Edge

โหมด Full screen (F11) ใน Microsoft Edge
บิลด์ 16215 สามารถเปิด Microsoft Edge ในโหมด Full screen ได้โดยการกดปุ่ม F11 หรือโดยการเลือกไอคอน Full Screen (ใหม่) ในเมนู Settings การออกจากโหมด Full screen ทำได้โดยกด F11 อีกครั้ง หรือโดยการคลิกไอคอน Restore จากมุมบนขวา

ใส่หมายเหตุ EPUB Books ใน Microsoft Edge
สามารถใส่หมายเหตุหนังสือ EPUB โดยการไฮไลท์ได้ 4 สี การขีดเส้นล่าง และเพิ่มความคิดเห็น วิธีการใส่หมายเหตุทำได้โดยการเลือกข้อความที่ต้องการแล้วเลือกคำสั่งที่ต้องการจากเมนูคลิกขวา

ปรับปรุง Microsoft Edge PDF
เพิ่มสีสำหรับใช้ไฮไลท์ข้อความและเพิ่มออปชัน Ask Cortana ใน PDF ใน Microsoft Edge

ปรับปรุง Cortana
Cortana camera roll insights: สามารถสร้างการแจ้งเตือนจากรูปที่ทำการถ่ายได้

Cortana Lasso: สามารถติดตามเหตุการณ์ในอนาคตโดยการใช้ปากกาวงกลมรอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ (ปากกาต้องสนับสนุนการกดและค้างไว้ อย่างเช่นปากกาของ Surface Pro 4, Surface Book หรือ Surface Studio)

การพัฒนาประสบการณ์การเขียนด้วยลายมือ
บิลด์ 16215 ใช้แผงการเขียนด้วยลายมือ XAML-based ใหม่ ซึ่งสนับสนุนรูปแบบการกวาด (Gestures) มากขึ้น, แก้ไขข้อความง่ายขึ้น, อิโมจิ (Emoji) และ ฯลฯ

Find My Pen
สามารถหาปากกาได้โดยการดูข้อมูลตำแหน่งที่ใช้งานปากกาบนคอมพิวเตอร์ครั้งล่าสุด ซึ่งสามารถเข้าไปดูได้ที่ Settings > Update & Security > “Find My Device”

ปรับปรุงการโต้ตอบกับ Pen
ปรับปรุงการสกรอลล์ และการเลือกด้วยปากกา (ปัจจุบันการสกรอลล์ด้วยปากกาใช้งานได้เฉพาะกับแอป UWP เท่านั้น)

ปรับปรุง Hardware keyboard
การใช้อิโมจิบนคีย์บอร์ดฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายขึ้น โดยเพิ่มแผงอิโมจิใหม่ซึ่งเปิดได้โดยการกด Win + period (.) หรือ Win + semicolon (;) เพื่อเลือกอิโมจิที่ต้องการ

นอกจากนี้ยังสามารถท่องหน้าแผงอิโมจิโดยการใช้แป้นพิมพ์ลัดดังนี้

  • ปุ่มลูกศร – ท่องไปตามอิโมจิแต่ละตัว
  • Tab / Shift + Tab – สวิทช์ระหว่างประเภทอิโมจิ
  • Enter – เลือกอิโมจิ
  • Esc – ปิดแผงอิโมจิ

ปัจจุบันอิโมจิมีให้ใช้เฉพาะการใช้คีย์บอร์ดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น

ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานคีย์บอร์ดสัมผัส
บิลด์ 16215 ใช้คีย์บอร์ดสัมผัส XAML-based ใหม่ ซึ่งทำนายข้อความดีขึ้น การสกรอลล์อิโมจิราบรื่นขึ้น รองรับการใช้งานด้วยมือเดียว (One-handed touch keyboard) รองรับการเขียนรูปร่าง (Shape writing) ด้วยมือเดียว เมนูการตั้งค่าคีย์บอร์ดสัมผัสแบบใหม่ และรองรับการเขียนตามคำบอก (Dictation) บนเดสก์ท็อป

ปรับปรุง Shell
ปรับปรุงประสบการณ์การแชร์: เพิ่มคำสั่ง Copy Link ในหน้า Share UI สำหรับใช้ก็อปปี้ลิงก์เข้าคลิปบอร์ดซึ่งสามารถนำไปแปะลงในแอปที่ต้องการได้

การตรวจสอบโฟลเดอร์สื่อสำหรับแอป UWP ใหม่: ลอจิกการตรวจสอบโฟลเดอร์ที่เก็บสื่อบนเครื่องแบบใหม่สำหรับแอป UWP ซึ่งจะแนะนำให้ผู้ใช้ทำการเพิ่มโฟลเดอร์สื่อเข้าในคอลเลคชันเพื่อให้แอป UWP ใช้ในการตรวจสอบหาไฟล์สื่อ

ปรับปรุง Settings
Video Playback Settings ใหม่: เพิ่มการตั้งค่าเกี่ยวกับการเล่นวิดีโอในหน้า Settings > Personalization > Video Playback

หน้า HDR and Advanced Color Settings ใหม่: กรณีที่มีการต่อจอภาพที่สนับสนุน HDR สามารถเข้าดูรายละเอียดได้จากหน้า Settings > System > Display > “HDR and advanced color settings”

หน้า Per-App Defaults Settings: เพิ่มหน้าการตั้งค่าดีฟอลท์ตามแอปที่ Settings > Apps > Default apps > “Set defaults by App”

อัพเดตหน้า Network connection properties ให้ใช้งานง่ายและมีความชัดเจนมากขึ้นโดยการใช้ Public และ Private ในหน้า Network Profile แทน Make this PC discoverable แบบเดิม

เพิ่มเมนูคลิกขวา (context menu) สำหรับเครือข่าย Wi-Fi ในฟลายเอ้าท์ View Available Networks: ทำให้สามารถเลือกคำสั่ง Connect, Disconnect, View Properties หรือ Forget Network ด้วยการคลิกขวาได้จาก Wi-Fi ฟลายเอ้าท์

ปรับปรุง Windows Update
มองเห็น Windows Update policies ได้: กรณีที่มีการจัดการ Windows Update โดยใช้นโยบายกลุ่ม (Group policies) ระบบจะแสดงให้เห็นในหน้า Windows Update Settings

เข้าใจการอัพเดต: สามารถดูสถานะและความก้าวหน้าของการอัพเดตแต่ละตัวได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & Security > Windows Update

เพิ่ม Color filters
บิลด์ 16215 รวมการฟิลเตอร์สีที่ระดับระบบซึ่งรวมฟิลเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ที่ตาบอดสีสามารถแยกความแตกต่างระหว่างสี เช่น สีแดงกับสีเขียว ได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้ที่สายตามีความไวแสง สามารถสร้างและใช้งานเนื้อหาได้ง่ายขึ้น การตั้งค่าใหม่นี้อยู่ที่ Settings > Ease of Access > Color and High Contrast” (ก่อนหน้านี้เรียกว่า High Contrast Settings)

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุง Gaming แอป People, Night light และฟอนท์ อีกด้วย (รายละเอียดอ่านได้จากเว็บไซต์ใน “แหล่งอ้างอิง”)

ดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Insider Preview

!ข้อควรระวัง Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ควรติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ตามปกติแล้ว Windows 10 Insider Preview จะทำการอัพเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ นั้นหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเดตเป็นบิลด์ 16215 อย่างไรก็ตาม Insider สามารถทำการตรวจสอบและติดตั้งบิลด์ 16199 ด้วยตนเองได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status หากมีการออกพรีวิวตัวใหม่จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง บนหน้านี้ให้คุณรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้เริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider ที่นี่

Windows 10 Fall Creators Update การอัพเดตใหญ่ Windows 10 ครั้งถัดไป

ไมโครซอฟท์ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการของการอัพเดตใหญ่สำหรับ Windows 10 ครั้งถัดไป (ครั้งที่ 4) โค้ดเนม Redstone 3 โดยใช้ชื่อว่า Windows 10 Fall Creators Update เป็น โดยมีฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ Timeline, Pick Up Where You Left Off, Clipboard และ OneDrive Files On-Demand เป็นต้น และจะออกในเดือนกันยายน ปลายปี 2560 นี้

แหล่งอ้างอิง
Windows Blog

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 16215 สำหรับพีซี และ บิลด์ 15222 เวอร์ชันโมบายล์ออกให้ Fast Ring Insiders ในวันที่ 8 มิถุนายน 2560 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

ประวัติการปรับปรุง
21 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
11 มิถุนายน 2560: แก้ไขคำผิด, ปรับปรุงเนื้อหาและรูปประกอบ
10 มิถุนายน 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.