อัปเดต Windows 10 Fall Creators Update ผ่าน Windows Update ได้แล้ว

0

Windows 10 Fall Creators Update การอัปเดตความสามารถ (Feature Update) ใหญ่ Windows 10 ครั้งที่ 4 (โค้ดเนม Redstone 3) ออกให้อัปเดตอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งคิดว่าส่วนใหญ่คงอัปเดตกันเรียบร้อยแล้ว สำหรับหมายเลขเวอร์ชัน RTM นั้นสรุปแล้วเป็นบิลด์ 16299.19 ไม่ใช่ 16299.15 ตามที่(ผม)คาดไว้ก่อนหน้านี้ครับ

Windows 10 Fall Creators Update มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง เช่น แอป Photos สำหรับใช้บอกเล่าเรื่องราวด้วยรูปภาพ วิดีโอ และเทคนิค 3D ฟีเจอร์ Windows Mixed Reality ที่ให้ประสบการณ์ในโลกความจริงเสมือน แอป My People ศูนย์กลางที่ช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อกับบุคคลสำคัญเพื่อแชร์รูปภาพ นัดทานอาหาร ปรึกษาหารือ และ ฯลฯ ฟีเจอร์ OneDrive Files On-Demand ที่ช่วยให้ใช้งานบน OneDrive ได้โดยไม่เปลืองพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ เพิ่มความปลอดภัยด้วยฟีเจอร์  Controlled folder access

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงแอปต่างๆ เช่น แอป Cortana รองรับการสั่งงานด้วยเสียง Microsoft Edge ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้น เช่น ใส่คำอธิบายอีบุ๊กได้ เป็นต้น และยังมีเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น โลโก้ Microsoft Store แบบใหม่ เป็นต้น

ชมวิดีโอแนะนำฟีเจอร์ใหม่ The Windows 10 Fall Creators Update, This Week on Windows

อัปเดต Windows 10 Fall Creators Update อย่างไร?

เช่นเดียวกับการออกการอัปเดตความสามารถครั้งก่อนหน้า (Windows 10 Creators Update) นั้นคือ ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Fall Creators Update ให้อัปเดตผ่านทาง Windows Update นั้นหมายความว่าผู้ใช้ Windows 10 จะได้รับการอัปเดต Fall Creators Update โดยไม่ต้องทำขั้นตอนอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากคุณยังไม่ได้รับการอัปเดตให้เข้าไปตรวจสอบใน Windows Update ใน Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates

นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลด Windows 10 Fall Creators Update จากเว็บไซต์ Software Download ของไมโครซอฟท์

รูปด้านล่างเป็นหน้า About Windows (คำสั่ง winver) Windows 10 Fall Creators Update

รูปด้านล่างเป็นหน้า Settings > About ในส่วนของ Windows specifications ซึ่งใช้เป็นเวอร์ชัน Windows 10 Pro

รูปด้านล่างเป็นหน้า Settings > About ในส่วนของ Device specifications (เครื่องพีซีแรงพอสมควรเลย ซีพียูเป็นอินเทลรุ่นที่ 7 Core i5-7500 3.40Ghz หน่วยความจำ 8GB)

รูปด้านล่างเป็นหน้าแท็บ Process ของ Task Manager ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในหน้านี้คือ การเพิ่มคอลัมน์ GPU ขึ้นมา

รูปด้านล่างเป็นหน้าแท็บ Performance ของ Task Manager ซึ่งความเปลี่ยนแปลงในหน้านี้คือ การเพิ่มหัวข้อ GPU ขึ้นมา

อัปเดต Windows 10 Fall Creators Update ง่ายขึ้น

อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวครับ – เพราะเมื่อครั้งที่ออก Creators Update นั้น การอัปเดตผ่าน Windows Update นั้นค่อนข้างล่าช้า โดยผมต้องรอเป็นเวลานาน 40 วันจึงได้รับการอัปเดตผ่านทาง Windows Update (รายละเอียด [ในที่สุดก็]ได้อัปเดต Windows 10 Creators Update ผ่านทาง Windows Update) แต่กับ Fall Creators Update นี้ไม่มีปัญหาเรื่องความล่าช้า (แต่ไม่มีเวลาว่างให้อัปเดตเอง 555) อย่างไรก็ตาม การอัปเดต Fall Creators Update ยังคงใช้เวลานาน โดยผมอัปเดตผ่านแลนยังใช้เวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที (เฉพาะขั้นตอนดาวน์โหลดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที) ทีเดียว

สำหรับใครที่มีปัญหากับการอัปเดต Fall Creators Update ผ่านทาง Windows Update อาจใช้การอัปเดตด้วย Media Creation Tools (ยังไม่ได้ลองนะครับ)

แหล่งอ้างอิง
Windows Blogs
What’s new in the Windows 10 Fall Creators Update

ประวัติการปรับปรุง
22 ตุลาคม 2560: แก้ไขคำผิด
19 ตุลาคม 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.