Firefox 61 สามารถซ่อนแท็บได้ สวิทช์แท็บได้รวดเร็วขึ้น

0

[26 มิ.ย. 61] โมซิลล่าออก Firefox 61 เวอร์ชันเต็ม ไฮไลท์สำคัญในเวอร์ชันนี้ (เวอร์ชันเดสก์ท็อป) คือ สามารถซ่อนแท็บได้โดยใช้ส่วนขยาย (Extension) Hide Tabs, และการเปิด Tab Warming ตั้งแต่เริ่มต้นทำให้สามารถสวิทช์แท็บได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังเปิดหน้าเว็บที่เคยเปิดได้รวดเร็วขึ้น และสามารถเพิ่มและปรับแต่ง Search Engines ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

มีอะไรใหม่ใน Firefox 61

Firefox 61 มีการปรับปรุงการทำงานและฟีเจอร์ใหม่ ดังนี้

WebExtension Tab Management: เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้จัดการแท็บของ Firefox ได้สะดวกและง่ายขึ้น เช่น การซ่อนแท็บ และพฤติกรรมการทำงานของ Firefox เมื่อทำการเปิดหรือปิดแท็บ

การซ่อนแท็บ จะต้องทำการติดตั้งส่วนขยาย (Extension) ชื่อ Hide Tabs ก่อน จากนั้นทำการซ่อนแท็บได้โดยคลิกขวาบนแท็บที่ต้องการซ่อน จากนั้นคลิก Hide Tabs แล้วเลือกตัวเลือกที่ต้องการ ดังนี้

  • Hide Tab ทำการซ่อนแท็บที่กำลังทำงาน
  • Hide Other Tabs ทำการซ่อนแท็บอื่นทั้งหมดยกเว้นแท็บที่กำลังทำงาน
  • Hide Other Tabs to the left ทำการซ่อนแท็บอื่นทางด้านซ้ายทั้งหมดยกเว้นแท็บที่กำลังทำงาน
  • Hide Other Tabs to the right ทำการซ่อนแท็บอื่นทางด้านขวาทั้งหมดยกเว้นแท็บที่กำลังทำงาน

สำหรับการยกเลิกแท็บที่ถูกซ่อนนั้นทำได้โดยการคลิกไอคอน Hide Tabs จากนั้นเลือกแท็บที่ต้องการยกเลิกการซ่อน หรือคลิก Unhide All Tabs เพื่อยกเลิกการซ่อนแท็บทั้งหมด

สำหรับการควบคุมพฤติกรรมการทำงานของ Firefox เมื่อทำการเปิดหรือปิดแท็บนั้น จะต้องทำการติดตั้งส่วนขยายชื่อ Tab Open/Close Control ก่อน จากนั้นสามารถควบคุมการเปิดแท็บใหม่ และการสั่งให้ Firefox แอคติเวตแท็บอื่นที่ต้องการเมื่อทำการปิดแท็บปัจจุบันได้

โดยเริ่มต้น Tab Open/Close Control จะตั้งให้การเปิดแท็บใหม่เป็น Last Tab (แท็บด้านขวาสุด) และตั้งการปิดแท็บให้ Firefox ย้ายไปทำงานยัง Right Tab (แท็บด้านขวาของแท็บที่ถูกปิด)

การปรับแต่งการตั้งค่า Tab Open/Close Control นั้นให้เข้าไปที่ about:addons จากนั้นคลิก Extensions แล้วคลิก Options ในหัวข้อ Tab Open/Close Control

บนหน้าถัดไปให้ทำการตั้งค่า New Tab Open at สำหรับควบคุมพฤติกรรมการเปิดแท็บใหม่ตามต้องการ และทำการตั้งค่า After Close, Change to สำหรับควบคุมพฤติกรรมการปิดแท็บตามต้องการ

นอกจากนี้ WebExtensions ยังรันในโปรเซสของตนเองบนระบบปฏิบัติการ MacOS

Add Search Engines: ใน Firefox เวอร์ชัน 61 สามารถเพิ่มและปรับแต่ง Search Engine ของแถบที่อยู่ (address bar หรือ location bar) ได้ง่ายขึ้น โดยการคลิกไอคอน Page actions (…) จากนั้นเลือก Add Search Engine ฟีเจอร์นี้จะมีให้เฉพาะเว็บไซต์ที่รองรับ open search เท่านั้น

ฟังก์ชันการค้นหาในเวอร์ชัน 61 นี้ยังมีความคล่องตัวมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การค้นหาชื่อดาราจากแถบที่อยู่ Firefox จะทำการค้นหาด้วย IMDB โดยอัตโนมัติ

Tab Warming: ในเวอร์ชัน 61 นี้จะทำการตั้งค่า browser.tabs.remote.warmup.enabled เป็น true ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งทำให้ Firefox ทำการโหลดแท็บไว้ล่วงหน้า (pre-loading) เมื่อผู้ใช้ทำการเลื่อนเม้าส์ไปอยู่เหนือแท็บนั้นๆ จึงลดเวลาในการโหลดหน้าเว็บเมื่อผู้ใช้การสวิทช์แท็บ โดยฟีเจอร์ Tab Warming ใช้ได้ทั้งบน Windows และ Linux

Retained Display Lists: เป็นฟังก์ชันที่จดจำเนื้อหาเว็บที่เคยเข้าดู ดังนั้นเมื่อทำการเปิดดูหน้าเว็บเหล่านั้นอีกครั้งจะทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่จำเป็นต้องทำการรีโหลดเนื้อหาใหม่ทุกครั้งที่เปิดเว็บไซต์ จากการทดสอบฟีเจอร์นี้ลดปัญหา dropped frames ลงได้ถึง 40%

Quantum CSS: ปรับปรุงการเรนเดอร์หน้าเว็บของเอนจิน Quantum CSS (หรือ Stylo) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Accessibility Tools Inspector: เป็นเครื่องมือสำหรับให้นักสร้างสรรค์และนักพัฒนาสร้างหน้าเว็บสำหรับผู้ใช้ ที่ตอบสนองความต้องการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Home Preferences: Firefox 61 ได้เพิ่มหัวข้อการตั้งค่า Home ซึ่งแยกออกจากหัวข้อ General ซึ่งเข้าถึงได้โดยการคลิกไอคอน Customize your New Tab page (gear) จากหน้า New Tab หรือจาก about:preferences#home

หน้า Home สามารถใช้ตั้งค่าต่าง ๆ ดังนี้

  • ตั้งค่า homepage and new windows เริ่มต้น
  • ตั้งค่าหน้า New Tab
  • ตั้งค่า Firefox Home Content ที่แสดงบนหน้า New Tab

การปรับปรุงอื่น ๆ

  • ปรับปรุง ธีมมืด (dark theme) ให้ครอบคลุมระบบอินเทอร์เฟซผู้ใช้ (UI) ของ Firefox ทั้งหมด
  • ปรับปรุงการซิงค์บุ๊คมาร์ค

Firefox 61 เวอร์ชัน Android

Firefox 61 เวอร์ชันแอนดรอยด์มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานดังนี้

  • Quantum CSS ปรับปรุงการเรนเดอร์หน้าเว็บของเอนจิน Quantum CSS (หรือ Stylo) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ปรับระบบ touch event listeners เป็นแบบ passive โดยเริ่มต้น ทำให้การเลื่อนหน้าจอมีความรวดเร็วขึ้น
  • Firefox 61 สนับสนุนข้อกำหนด (ร่าง) TLS 1.3 โดยเริ่มต้น

การปรับปรุงความปลอดภัย

  • Firefox 61 สนับสนุนข้อกำหนด (ร่าง) TLS 1.3 โดยเริ่มต้น
  • บล็อคการเข้าถึง FTP subresources ภายในหน้า http(s)

นอกจากนี้ Firefox 61 ยังมีการปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยหลายจุด สามารถอ่านรายละเอียดการปรับปรุงทั้งหมดได้จาก รีลีสโน้ต (ภาษาอังกฤษ)

ดาวน์โหลด Firefox สำหรับเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต

โดยทั่วไป Firefox เวอร์ชันเดสก์ท็อปจะถูกตั้งให้ทำการอัปเดตเวอร์ชันล่าสุดโดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถทำการอัปเดตเองได้เช่นกัน โดยเปิด Firefox จากนั้นคลิก Menu แล้วคลิก Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิก Help) จากนั้นคลิก About Firefox รอจนการดาวน์โหลดแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Restart to update Firefox เพื่อทำการรีสตาร์ทโปรแกรม Firefox เพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

สำหรับผู้ใช้ Firefox บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สามารถดาวน์โหลดและอัปเดต Firefox เป็นเวอร์ชันล่าสุด ได้จาก Google Play สามารถอ่านวิธีการทำได้ที่ การอัปเดต Firefox for Android

กรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้ง Firefox คุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้จากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด Firefox 61 Final

สามารถดาวน์โหลด Firefox ESR เวอร์ชันล่าสุด (ณ เวลาที่เขียนเรื่องนี้คือ 60.1) ได้จากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด Firefox ESR

แหล่งข้อมูล
The Mozilla Blog
Ghacks

ประวัติการปรับปรุงบทความ
29 มิถุนายน 2561: แก้ไขคำผิด เพิ่มรูปประกอบ
28 มิถุนายน 2561: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.