Firefox 64 จัดการแท็บได้หลายแท็บพร้อมกัน, แชร์หน้าเว็บง่ายขึ้น

0

โมซิลล่าออก Firefox 64 เวอร์ชันเต็มแล้ว โดยเวอร์ชันหลักตัวสุดท้ายของปี 2561 นี้ มีฟีเจอร์ที่เป็นไฮไลท์ (เวอร์ชันเดสก์ท็อป) คือ Multiple Tab Organization ที่ให้ผู้ใช้จัดการแท็บพร้อมกันหลายแท็บได้ และ Contextual Feature Recommender (CFR) โดย Firefox จะแสดงคำแนะนำให้ผู้ใช้ตามกิจกรรมที่ผู้ใช้ทำ (สำหรับผู้ใช้ Firefox ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) นอกจากนี้ยังสามารถแชร์หน้าเว็บได้จาก Page Actions อีกด้วย

มีอะไรใหม่ใน Firefox 64

Firefox 64 มีการปรับปรุงการทำงานและฟีเจอร์ใหม่ ดังนี้

Multiple Tab Organization

Firefox 64 เพิ่มความสามารถในการจัดการแท็บพร้อมกันหลายแท็บได้ ทำให้การจัดการแท็บทำได้ง่ายดายและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

การใช้งานทำได้โดยการกดปุ่ม Shift หรือ Ctrl แล้วคลิกแท็บที่ต้องการ จากนั้นสามารถจัดการแท็บ เช่น ปิดเสียง (Mute Tabs) ย้ายตำแหน่ง (Move Tabs) ปักหมุด (Pin Tabs) หรือบุ๊คมาร์ค (Bookmark Tabs) แท็บเหล่านั้นพร้อมกันในครั้งเดียว

Contextual Feature Recommender (CFR)

ผู้ใช้ Firefox ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น – Firefox จะแสดงคำแนะนำแก่ผู้ใช้ตามกิจกรรมที่ผู้ใช้ทำ ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้เปิด YouTube Firefox จะแนะนำให้ติดตั้งแอด-ออน Enhancer for YouTube หรือเมื่อผู้ใช้ใช้งาน Facebook Firefox จะแนะนำให้ติดตั้งแอด-ออน Facebook Container เป็นต้น

โดยข้อมูลจากโมซิลล่าออกแอปเพิ่มแอด-ออนใหม่ 3 ตัว คือ

Facebook Container เป็นแอด-ออนที่ช่วยแยกการใช้งานอินเทอร์เน็ตออกจากการใช้เฟสบุ๊คเพื่อป้องกันการถูกสะกดรอย

Enhancer for YouTube เป็นแอด-ออนที่เพิ่มประสบการณ์ในการใช้งานยูทูบ เช่น การควบคุมโวลุ่มและความเร็วการเล่นวิดีโอด้วยล้อเมาส์ การลบโฆษณาออกจากวิดีโอ (อัตโนมัติ และออน-ดีมานด์) การเล่นวิดีโอที่ความละเอียด 4K, HD หรือฟอร์แมตอื่นตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้า การเล่นวิดีโอวนหลูป, การปรับแต่งธีม และ ฯลฯ

To Google Translate เป็นแอด-ออนที่ช่วยในการส่งข้อความที่เลือกไปแปลด้วย Google Translate อย่างไรก็ตาม แอด-ออนทั้ง 3 ตัวนี้ใช้งานได้ในโหมดปกติเท่านั้น (ไม่ทำงานในโหมด Private Browsing)

Firefox 64 มีการปรับปรุงการทำงานด้านอื่น ๆ ดังนี้

ปรับปรุง Task Manager โดยเพิ่มการแสดงราบชื่อแท็บและแอด-ออน ที่เปิดอยู่ และผลกระทบด้านพลังงานของแท็บและแอด-ออนเหล่านั้นบนหน้า Task Manager (about:performance)

แชร์หน้าเว็บได้จาก Page Actions ผู้ใช้ Firefox 64 บน Windows สามารถแชร์หน้าเว็บได้โดยการเลือกคำสั่ง Share ในเมนู Page Actions

ปรับปรุง Extension management เปลี่ยนแปลงเลย์เอ้าต์ของหน้า about:addons เป็นแบบการ์ด โดยจะแสดงแอด-ออนแต่ละตัวในลักษณะของการ์ด

การปรับปรุงความปลอดภัย

Firefox 64 มีการปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยหลายจุด สามารถอ่านรายละเอียดการปรับปรุงทั้งหมดได้จาก รีลีสโน้ต (ภาษาอังกฤษ)

ดาวน์โหลด Firefox สำหรับเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต

โดยทั่วไป Firefox เวอร์ชันเดสก์ท็อปจะถูกตั้งให้ทำการอัปเดตเวอร์ชันล่าสุดโดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถทำการอัปเดตเองได้เช่นกัน โดยเปิด Firefox จากนั้นคลิก Menu แล้วคลิก Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิก Help) จากนั้นคลิก About Firefox รอจนการดาวน์โหลดแล้วเสร็จ จากนั้นให้คลิก Restart to update Firefox เพื่อทำการรีสตาร์ทโปรแกรม Firefox เพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

สำหรับผู้ใช้ Firefox บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สามารถดาวน์โหลดและอัปเดต Firefox เป็นเวอร์ชันล่าสุด ได้จาก Google Play สามารถอ่านวิธีการทำได้ที่ การอัปเดต Firefox for Android

กรณีที่ยังไม่ได้ติดตั้ง Firefox คุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้จากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด Firefox 64 Final

สามารถดาวน์โหลด Firefox ESR เวอร์ชันล่าสุด (ณ เวลาที่เขียนเรื่องนี้คือ 60.3) ได้จากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด Firefox ESR

แหล่งข้อมูล
The Mozilla Blog
Ghacks

ประวัติการปรับปรุงบทความ
13 ธันวาคม 2561: แก้ไขคำผิด, ปรับปรุงเนื้อหาและเพิ่มภาพประกอบ
12 ธันวาคม 2561: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.