ปุ่ม Fn เครื่องโน้ตบุ๊คเปิดตลอดเวลา

0

อยู่ดี ๆ โน้ตบุ๊ค Windows 10 ของผมเกิดความผิดปกติขึ้นกับปุ่ม Fn (หรือปุ่ม FuNction) นั้นคือ ปุ่ม Fn เปิด (On) ตลอดเวลา ทำให้ผมสับสนในการใช้งานปุ่มฟังก์ชัน F1 – F12 เนื่องจากมีการทำงานแตกต่างไปจากปกติ ทีแรกตกใจนึกว่างานจะเข้าเพราะคิดว่าคีย์บอร์ดคงมีปัญหา แต่หลังจากค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต (เครดิตอยู่ในแหล่งอ้างอิงครับ) ก็โล่งใจเพราะว่าไม่ได้เกิดจากคีย์บอร์ดเสียแต่เกิดจากตัวผมเอง ตามรายละเอียดด้านล่างครับ

โน้ตบุ๊คที่ผมใช้เป็นยี่ห้อเดลล์ รุ่น Latitude E5270 รัน Windows 10 Pro เวอร์ชัน 1803

ปัญหาปุ่ม Fn ของโน้ตบุคเปิดตลอดเวลา

ใครที่ใช้เครื่องโน้ตบุ๊คหรือเดสก์ท็อป(บางรุ่น)ที่คีย์บอร์ดมีปุ่ม Fn (หรือปุ่ม FuNction) อาจประสบกับสถานการณ์ที่ปุ่ม Fn เปิดตลอดเวลา ส่งผลทำให้เกิดความสับสนในการใช้งานปุ่มฟังก์ชัน F1 – F12 เนื่องจากมีทำงานต่างไปจากปกติที่คุ้นชิน ปกติ ตัวอย่าง เราสามารถทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์โดยการกดปุ่ม F2 แต่สำหรับโน้ตบุ๊คบางยี่บางรุ่น เช่น เดลล์ Latitude E5270 ถ้าเรากดปุ่ม F2 ในขณะที่ปุ่ม Fn เปิดอยู่ก็จะเป็นการลดเสียงโวลุ่ม (โน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นอาจมีการทำงานที่ต่างกันไป)

ทั่วไปแล้วเครื่องโน้ตบุคหรือคีย์บอร์ดบางรุ่นจะมีปุ่ม Fn สำหรับใช้งานร่วมกับปุ่มฟังก์ชัน F1 – F12 เพื่อทำงานตามหน้าที่รองของปุ่มฟังก์ชันเหล่านั้น ปกติแล้วการใช้งานปุ่ม Fn ต้องกดปุ่ม Fn ค้างไว้จากนั้นจึงกดปุ่มฟังก์ชัน F1 – F12 ที่ต้องการ ซึ่งมีลักษณะการใช้งานแบบเดียวกับปุ่ม Shift คือถ้าต้องการปุ่มพิมพ์ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่จะต้องกดปุ่ม Shift ค้างไว้แล้วจึงกดปุ่มตัวอักษรหรือปุ่มอื่น ๆ ที่ต้องการ

แต่ถ้าปุ่ม Fn เปิดตลอดเวลาผลก็คือเหมือนมีการกดปุ่ม Fn ตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อเรากดปุ่มฟังก์ชัน F1 – F12 ระบบจะทำงานตามหน้าที่รองของปุ่มฟังก์ชันเหล่านั้น

ตัวอย่าง: บนเครื่องโน้ตบุ๊คเดลล์ Latitude E5270 ถ้า Fn เปิดตลอดเวลาเมื่อกดปุ่ม F2 จะเป็นการลดเสียงปุ่มโวลุ่มแทนที่จะเป็นการเปลี่ยนชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์ ซึ่งทำให้เกิดความสับสนในการใช้งาน (โน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นอาจมีการทำงานที่ต่างกันไป)

สาเหตุที่ทำให้ปุ่ม Fn ของโน้ตบุคเปิดตลอดเวลา

สาเหตุที่ทำให้ปุ่ม Fn เปิดตลอดเวลาเกิดจากความพิเศษของปุ่ม Fn ที่มันสามารถสั่งให้เปิดตลอดเวลาได้โดยการกดปุ่ม Fn ค้างไว้จากนั้นจึงกดปุ่ม ESC (ลักษณะเดียวกันกับการกดปุ่ม Caps Lock) แต่ความพิเศษนี้ทำให้เกิดปัญหาได้หากมีการกดปุ่มโดน ESC โดยไม่ตั้งใจในขณะที่กดปุ่ม Fn ค้างไว้ อย่างในกรณีของผม

วิธีการแก้ไขปัญหาปุ่ม Fn ของโน้ตบุคเปิดตลอดเวลา

ปัญหาปุ่ม Fn ของโน้ตบุคทำงานตลอดเวลา สามารถทำการแก้ไขได้ง่าย ๆ โดยการกดปุ่ม Fn ค้างไว้ จากนั้นให้กดปุ่ม ESC เสร็จแล้วปล่อยปุ่ม Fn และ ESC ปุ่ม Fn ก็จะไม่เปิดตลอดเวลาอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น เมื่อต้องการใช้หน้าที่รองของปุ่มฟังก์ชัน F1 – F12 ก็จะต้องกดปุ่ม Fn ก่อนแล้วจึงกดปุ่มฟังก์ชันที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น กดปุ่ม Fn + F3 เพื่อเร่งเสียง

แหล่งอ้างอิง
How-To Geek

ประวัติการปรับปรุงบทความ
27 พฤษภาคม 2562: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.