วิธีรีเซ็ต Screenshot counter บน Windows 10

0

โพสต์นี้เป็นวิธีการรีเซ็ตค่า Screenshot counter บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 10 (สามารถประยุกต์ใช้ได้กับ Windows 7-11) ซึ่งนำมาบันทึกไว้เพื่อกันลืมและแบ่งปันเพื่อเป็นแนวทางกับผู้อ่าน ครับ

ปัญหาการจับภาพหน้าจอ Windows 10

วิธีที่ง่ายและเร็วที่สุดในการจับภาพหน้าจอ Windows 10 โดยเฉพาะแบบเต็มจอคือการใช้แป้นพิมพ์ลัด Windows + PrtScn ซึ่ง Windows จะทำการบันทึกภาพหน้าจอที่ได้ไว้ในโฟลเดอร์ C:\users\<username>\Pictures\Screenshots โดยตั้งชื่อ “Screenshot (1)” , “Screenshot (2)” โดยตัวเลข counter ในวงเล็บจะเริ่มจาก “1” และนับเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งปัญหาของการจับภาพหน้าจอด้วยวิธีนี้คือ ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะทำการลบภาพหน้าจอออกไปแล้วแต่ Windows จะยังคงจำตัวเลข counter ไว้โดยไม่รีเซ็ตกลับไปเป็นเลข “1” ซึ่งการแก้ไขจะต้องทำการแก้ไข Registry ด้วยตนเอง

ข้อควรระวัง
การแก้ไข Registry ผิดพลาดอาจทำให้ Windows เสียหายได้ ดังนั้นให้ทำการแก้ไขด้วยความระมัดระวังและควรทำการสำรอง Registry และเก็บไว้ในที่ปลอดภัยก่อนลงมือแก้ไข เพื่อใช้เรียกคืน Registry ได้ในกรณีเกิดข้อผิดพลาด

วิธีการรีเซ็ต Screenshot counter บน Windows 10

การรีเซ็ตเลขลำดับ Screenshot บน Windows 10 ทำได้โดยการแก้ไข Registry ตามขั้นตอนดังนี้

1. ไซน์อินเข้า Windows 10 ด้วยบัญชีผู้ดูแลระบบ จากนั้นเปิดโปรแกรม Registry Editor โดยกดปุ่ม Windows + R จากนั้นพิมพ์ regedit.exe ในช่อง Open เสร็จแล้วคลิก OK หรือกดปุ่ม Enter (คลิก Yes บนหน้า User Account Control)

2. บนหน้าต่าง Registry Editor ให้ท่องไปยัง HKEY_CURRENT_USER\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer

3. ในหน้าตั้งค่าทางด้านขวามือให้ดับเบิลคลิก subkey ที่ชื่อ ScreenshotIndex แล้วทำการตั้งค่าเป็น 1 (รูปด้านบน) เพื่อกำหนดค่าเลขลำดับ Screenshot เสร็จแล้วจะได้หน้าจอลักษณะดังรูปด้านล่าง

4. คลิก OK เสร็จแล้วปิดโปรแกรม Registry editor

สรุป
สำหรับผู้ใช้ Windows 7-11 ที่ต้องการรีเซ็ต Screenshot counter สามารถทำตามวิธีการด้านบน แต่ถ้าหากไม่มั่นใจในการที่ต้องแก้ Registry แนะนำให้ใช้ Snipping Tool ซึ่งมาพร้อมกับ Windows 10 หรือใช้โปรแกรม 3rd เช่น FastStone Capture แทนครับ

ประวัติการเผยแพร่บทความ
25 มกราคม 2565 : เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.