ติดตั้ง Zoom Desktop Client สำหรับผู้ใช้ Windows ทุกคน

0

โพสต์นี้มีเทคนิคการใช้งาน Zoom Cloud Meeting ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในการประชุมและการเรียนแบบออนไลน์ มาฝาก คือวิธี “ติดตั้งโปรแกรม Zoom Desktop Client สำหรับผู้ใช้ Windows ทุกคน” ครับ

วิธีติดตั้ง Zoom Desktop Client สำหรับผู้ใช้ Windows ทุกคน

การติดตั้ง Zoom Desktop Client บน Windows 10 โดยใช้ตัวติดตั้ง Zoom Client for Meetings (ไฟล์ชื่อ ZoomInstaller.exe) ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ https://zoom.us นั้นจะเป็นการติดตั้งลงใช้โปรไฟล์ของผู้ใช้คนที่ทำการติดตั้ง จึงทำให้ใช้งานได้เฉพาะผู้ใช้ที่ทำการติดตั้งเท่านั้น

ทำให้การติดตั้งในลักษณะนี้เหมาะกับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานร่วมกันหลายคนโดยแต่ละคนมีบัญชี (Username และ Password) ของตนเอง อย่างเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ดาวน์โหลด Zoom MSI Installer

การติดตั้ง Zoom Desktop Client ให้ผู้ใช้ Windows ทุกคนใช้งานได้นั้นจะต้องใช้ตัวติดตั้ง Zoom แบบ MSI (ไฟล์ชื่อ ZoomInstallerFull.msi) ซึ่งดาวน์โหลดเวอร์ชันสำหรับ Windows ได้จากเว็บไซต์ https://zoom.us/download คลิก Download for IT Admin จากนั้นเลือก Download MSI

ติดตั้ง Zoom ด้วย MSI Installer

วิธีการเบสิคที่สุดในการติดตั้ง Zoom Desktop Client คือการดับเบิลคลิกไฟล์ ZoomInstallerFull.msi จากนั้นให้คลิก Yes บนหน้า User Account Control (ถ้ามี)

(ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดในส่วนนี้ถ้าใครสนใจลองศึกษาต่อยอดกันเองนะครับ) ส่วนวิธีการขั้นสูงกว่าและยากกว่า () คือทำการติดตั้งผ่านทาง Group Policy (แบบนี้ต้องใช้ Active Directory และเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องเป็นสมาชิกโดเมน) หรือ SCCM (แบบนี้น่าจะเหมาะกับบริษัทที่รวย ๆ มีงบประมาณให้ฝ่ายไอทีใช้จ่ายได้เต็มที่)

ข้อควรทราบ 1: การติดตั้ง Zoom แบบ MSI ต้องใช้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบในการติดตั้ง หมายความว่าถ้าเข้า Windows 10 ด้วยผู้ใช้ธรรมดา ระบบจะให้กรอกบัญชีผู้ดูแลระบบ

นอกจากนี้ ยังสามารถทำการติดตั้งแบบบรรทัดคำสั่งได้เช่นกัน ตามตัวอย่างด้านล่าง

ข้อควรทราบ 2: ต้องเปิด Command prompt ด้วยสิทธิ์ผู้ดูแลระบบก่อนทำการรันคำสั่งติดตั้ง

ติดตั้งทั่วไป: ใช้คำสั่งดังนี้
msiexec /package ZoomInstallerFull.msi /lex zoommsi.log

ติดตั้งแบบผู้ใช้ไม่ต้องโต้ตอบ: ใช้คำสั่งดังนี้
msiexec /i ZoomInstallerFull.msi /quiet /qn /norestart /log install.log

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะทำการติดตั้งตามแบบใดก็ตาม หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วแนะนำให้ทำการรีสตาร์มระบบเพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์

คอนฟิก Zoom Desktop Client

ปกติหลังติดตั้งเสร็จสามารถใช้งาน Zoom ได้โดยไม่จำเป็นต้องคอนฟิกอะไรเพิ่มเติม แต่ถ้าต้องการคอนฟิก Zoom Desktop Client เพิ่มเติม ก็สามารถทำได้หลายช่องทาง เช่น Group Policy, Registry รายละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ในแหล่งอ้างอิงครับ

แหล่งอ้างอิง
Mass Installation and Configuration for Windows

ประวัติการปรับปรุงบทความ
16 สิงหาคม 2563 : ปรับปรุงเนื้อหา, แก้คำผิด
14 สิงหาคม 2563 : เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.