ใช้งาน Save Login ใน Firefox อย่างไรให้ปลอดภัย

0

ฟีเจอร์บันทึกการล็อกอิน (Save Login) ของ Firefox นั้นเหมือนกับดาบ 2 คม เพราะว่าถึงแม้ว่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้าใช้งานเว็บไซต์และบริการต่างๆ แต่อาจทำให้ถูกขโมยรหัสผ่านได้ถ้าหากว่าใครใช้ไม่ถูกต้องหรือถูกวิธี บทความนี้ผมจึงมีวิธีการตั้ง Master Password เพื่อป้องกันรหัสผ่าน (Password) ที่เก็บไว้ใน Firefox จากผู้ไม่หวังดี มาฝากครับ

ฟีเจอร์ Save Login ใน Firefox

การทำงานของฟีเจอร์บันทึกการล็อกอิน (Save Login) ใน Firefox

เมื่อเราทำการล็อกอินเข้าเว็บไซต์ด้วย Firefox ฟีเจอร์บันทึกการล็อกอินจะถามว่าต้องการบันทึกการล็อกอินเพื่อไว้ใช้ในครั้งต่อไปหรือไม่ (ดูรูปด้านล่างประกอบ) ถ้าหากเราทำการคลิก Save จะทำให้ Firefox บันทึกชื่อบัญชีและรหัสผ่านที่ทำการการล็อกอินในครั้งนั้นเก็บไว้

จากนั้น เมื่อเราทำการล็อกอินเว็บไวต์เดิมในครั้งต่อไป เราไม่ต้องทำการป้อนชื่อบัญชีและรหัสผ่านซึ่งช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน

ข้อมูลระบบ
ข้อมูลซอฟต์แวร์ที่ใช้อ้างอิงในบทความนี้

  • ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Pro
  • โปรแกรม Firefox 54.0 (64-bit)

จะเกิดอะไรถ้าหากไม่ตั้ง Master Password

ทีนี้มาดูกันว่าจะเกิดเป็นอย่างไรถ้าหากว่าไม่ได้ตั้ง Master password ไว้ ครับ

สภานการณ์สมมุติ
สมมุติว่าเราเปิดคอมพิวเตอร์ไว้แล้วเดินไปทำธุระบางอย่างโดยไม่ได้ล็อคหน้าจอ Windows (โดยการกด Windows + L) ในระหว่างนั้นเกิดมีใครบางคนมาใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา โดยใครคนที่ว่านั้นเปิด Firefox คลิก Menu (ขีด 3 ขีด) แล้วคลิก Options จากนั้นคลิก Security แล้ว Saved Logins (ดูรูปด้านล่างประกอบ)

ถึงตอนนี้เขาจะได้หน้า Saved Login ดังรูปด้านล่าง

บนหน้า Saved Logins นี้ ถ้าเขาคลิก Show Passwords แล้วเราไม่ได้ตั้ง Master password ไว้ เขาจะได้รับหน้า Confirm ซึ่งเพียงแค่เขาคลิก Yes บนหน้านี้ Firefox จะแสดงรหัสผ่านทั้งหมดที่เราเก็บไว้ในทันที

รูปด้านล่างเป็นหน้า Saved Logins พร้อมกับรหัสผ่านทั้งหมดที่เราเก็บไว้ใน Firefox

จากสถานการณ์ด้านบน สรุปได้ว่า ถ้าไม่ตั้ง Master Password ทุกคนสามารถดูรหัสผ่านของคุณที่เก็บไว้ใน Firefox ได้

วิธีป้องกันการขโมยรหัสผ่านที่เก็บไว้ใน Firefox

การขโมยรหัสผ่านที่เก็บไว้ใน Firefox นั้นจะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขต่อไปนี้เป็น จริง คือ (1) ตั้งให้ Firefox จำรหัสผ่าน และ (2) ไม่ได้ตั้ง Master password ไว้

ดังนั้น วิธีป้องกันที่ได้ผลที่สุด คือ อย่าให้ Firefox จำรหัสผ่าน แต่ถ้าหากจำเป็นต้องให้ Firefox จำรหัสผ่าน ให้ทำการตั้ง Master password ป้องกันไว้

วิธีตั้ง Master password ใน Firefox
ถ้าหากใช้ฟีเจอร์บันทึกการล็อกอิน ให้ทำการตั้ง Master password ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเปิดดูรหัสผ่านรจากผู้ไม่หวังดี

ขั้นตอนการตั้ง Master password ใน Firefox มีดังนี้

1. บนหน้าต่าง Firefox คลิก Menu (ขีด 3 ขีด) แล้วคลิก Options จากนั้นคลิก Security แล้ว Saved Logins จากนั้นคลิก Use a master password

2. บนหน้า Change Mater Password ป้อนรหัสผ่านใยช่อง Enter new password และ Re-entry password เสร็จแล้วคลิก OK

3. บนหน้า Password Change Succeeded ให้คลิก OK

ผลการทำงาน

หลังจากทำการตั้ง Master password ใน Firefox จากนั้นเมื่อทำการบันทึกการล็อกอินหรือต้องการดูรหัสผ่านที่เก็บไว้ใน Firefox จะต้องทำการป้อน Master Password ทุกครั้ง

ข้อควรระวัง: จดจำ Master password ให้ได้และเก็บรักษารหัสผ่านให้ดี

ลืม Master Password ของ Firefox ต้องทำอย่างไร?

ต้องทำอย่างไรกับรหัสผ่านที่เก็บไว้ใน EDGE, IE และ Chrome

สำหรับผู้ใช้ Microsoft Edge, IE และ Chrome ที่ทำการบันทึกรหัสผ่านการล็อกอินไว้นั้นไม่ต้องทำขั้นตอนอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากการเปิดดูรหัสผ่านที่เก็บไว้ในโปรแกรมเหล่านี้จะต้องใช้รหัสผ่าน Windows อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำให้ล็อคหน้าจอ Windows (โดยการกด Windows + L) ทุกครั้งที่ไม่ได้ทำงานอยู่หน้าเครื่องครับ

สรุป

ฟีเจอร์บบันทึกการล็อกอินของ Firefox ช่วยเพิ่มความสะดวกให้การใช้งานเว็บไซต์และบริการต่างๆ อย่างไรก็ตาม อาจเป็นจุดเสี่ยงที่ทำให้ถูกขโมยรหัสผ่านได้ ดังนั้น ถ้าหากใช้งานฟีเจอร์บันทึกการล็อกอินให้ทำการตั้ง Master Password เพื่อความปลอดภัยครับ

ทิป: ให้ทำการล็อคหน้าจอ Windows ทุกครั้งเมื่อไม่อยู่หน้าเครื่อง (โดยการกด Windows + L) แม้ว่าจะเป็นเวลาสั้นๆ แค่ ไม่กี่นาทีก็ตาม

แหล่งอย่างอิง
Mozilla

ประวัติการปรับปรุง
21 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
27 มิถุนายน 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.